top of page
  • รูปภาพนักเขียนLILITEAM

ACE LALISA



เกรด A ในฐานะเด็กฝึกหัด


ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า สมาชิกที่อายุน้อยที่สุดและเป็นสมาชิกต่างชาติ สัญชาติไทยหนึ่งเดียวในค่าย YG ผ่านการออดิชั่นด้วยอายุเพียง14 ปี และตัดสินใจจากครอบครัวและการเรียน เพื่อไปเป็นศิลปินฝึกหัดที่เกาหลี เธอเคยให้สัมภาษณ์ในรายการ JYP Party People ว่า


“ทางค่ายบังคับให้ใช้แต่ภาษาเกาหลีเท่านั้น ไม่ยอมให้ใช้ภาษาอังกฤษ

เพื่อให้ทักษะภาษาเกาหลีพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว”




โดยในระหว่างนั้นเธอก็ต้องฝึกฝนทักษะการร้องและการเต้นให้โดดเด่นและได้มาตรฐานของค่าย


อย่างที่ทราบกันดีว่าสาวๆ BLACKPINK ใช้ระยะเวลาในการฝึกกว่า 5 ปี ระหว่างนั้นก็อดทนฝึกซ้อมกันอย่างหนักหน่วง ถึงขั้นที่ว่าเจนนี่เคยให้สัมภาษณ์ไว้ในนิตยสารบิลบอร์ดว่า


"มันโหดยิ่งกว่าในโรงเรียนซะอีกค่ะ"


โรเซ่เองก็ให้สัมภาษณ์ว่า ใน 1 วัน พวกเธอต้องใช้เวลากว่า 12 ชั่วโมงในการฝึกซ้อม โดยซ้อมตลอด 7 วันใน 1 สัปดาห์ เพื่อที่จะได้เป็นสมาชิก BLACKPINK อย่างทุกวันนี้ ซึ่งกว่าจะมาเป็น BLACKPINK ทั้ง 4 คนได้อย่างทุกวันนี้ เคยมีเด็กฝึกถูกวางตัวไว้ราวๆ 10-20 คนเลยทีเดียว และทั้งหมดต้องผ่านกระบวนการฝึกอันเข้มข้น ทั้งฝึกร้อง ฝีกแรป และฝึกเต้น อีกทั้งทุกๆ เดือนทุกคนจะต้องเข้ารับการประเมิณ เพื่อหาจุดแข็ง และกำจัดจุดด้อยออกไป


"จะมีคนเดินมาพร้อมกับกระดาษ 1 แผ่นค่ะ

แล้วแปะมันไว้บนกำแพง ในกระดาษจะบอกหมดเลยค่ะ

ว่าใครทำได้ดีที่สุด ใครทำได้แย่ที่สุด

และใคร...ที่จะต้องกลับบ้าน" เจนนี่กล่าว


เช่นเดียวกันกับทางด้านครูก้อย ซึ่งเคยให้สัมภาษณ์ เกี่ยวกับช่วงชีวิตเด็กฝึกของลิซ่ากับนิตยสารแพรวว่า



“การไปเป็นศิลปินฝึกหัดที่เกาหลีถือเป็นเรื่องหนัก เท่าที่ครูรู้คือต้องฝึกทุกวัน เด็กทุกคนต้องเข้าคลาสเรียนร้องและเต้น เวลาที่เหลือหลังจากนั้นต้องฝึกซ้อมกันเอง ไม่ได้มีครูฝึกให้ตลอด เลิกประมาณ 4-5 ทุ่ม ทุกวัน เพราะฉะนั้นความอดทนต้องมาที่หนึ่งเลย


นอกจากนี้ทางค่ายจะดูพฤติกรรมของเด็กด้วยว่ามีความอดทน จริงจังไหม เข้ากับเพื่อนได้หรือเปล่า ถ้าเป็นเด็กต่างชาติ มีพัฒนาการในการพูดภาษาเกาหลีไหม แต่ลิซ่าผ่านหมดทุกอย่าง ช่วงแรกที่ไปอยู่ที่นั่นเขาต้องปรับตัวหลายอย่าง เพราะตามกฎของเขา ผู้ปกครองไม่ได้รับอนุญาตให้ตามไปอยู่ด้วย แล้วต้องพูดภาษาเกาหลีอย่างเดียว ต้องหาเพื่อนใหม่ และลุ้นว่าจะเข้ากับเขาได้ไหม คือต้องปรับตัวในทุกๆ ด้าน


ช่วงระหว่างนั้นผ่านไป 2-3 ปี เขากลับมาเยี่ยมครอบครัวที่เมืองไทยแล้วก็เยี่ยมครู มาให้ครูวอร์มเสียงให้และมาร้องแร็พเกาหลีให้ฟัง สิ่งที่เราเห็นได้อย่างชัดเจนคือเขามีความมั่นใจมากขึ้น รู้มาว่าเขาต้องฝึกซ้อมร้องเพลงเยอะ เพราะมีการออดิชั่นทั้งร้องและเต้นตลอดเวลา คุณครูก็จะให้คะแนน เพื่อให้ศิลปินเกิดการพัฒนา


ซึ่งช่วงที่ลิซ่าภาษาเกาหลีไม่แข็งแรง เขาก็ฝึกหนัก เพราะถ้าภาษายังไม่แข็งก็ยังเดบิวต์ (การแสดงเปิดตัวครั้งแรก) ไม่ได้ ซึ่งจุดแข็งของลิซ่าคือมีระเบียบวินัยและมุ่งมั่นในการฝึก มีความรักและมีความสุขกับสิ่งที่ทำ"



หากเทียบกับการเรียน การได้มากซึ่งเกรด A นั่นถือเป็นเรื่องยากสำหรับหลายคน


ลิซ่าให้สัมภาษณ์ว่า ทุกคนจะได้คะแนนออกมาเป็นเกรด A, B, C ต่างๆ กันไป ซึ่งเจนนี่ได้เสริมอีกว่า


ตอนประเมิณ ลิซ่าก็ได้ A ทุกด้านอยู่ตลอดเลยค่ะ


ซึ่งถือว่าไม่ง่ายแต่ลิซ่าสามารถทำได้ นับเป็นเรื่องที่หลายคนต่างชื่นชมในความสามารถของเธอ และทุกครั้งที่มีการฟอร์มวง ระหว่างที่เธอกำลังเป็นเด็กฝึกหัดอยู่นั้น ลิซ่าจะถูกนับรวมอยู่ในกลุ่มของศิลปินเตรียมเดบิวต์เสมอ


จึงไม่แปลกเลยที่หลังจากเป็นเด็กฝึกหัดในค่าย YG ได้เพียง 1 ปี ก็สามารถทำให้ค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง YG ปล่อยคลิปเต้น เด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่หอบเอาความฝันมาจากประเทศไทย พร้อมกับโชว์ใบหน้าของเธอบนปกคลิป แต่ไม่ได้ระบุชื่อและให้ข้อมูลใดๆ จนทำให้หลายคนรอติดตามและอยากรู้จักเธอมากขึ้น



การแข่งขันระหว่างเด็กฝึกด้วยกันเองก็เป็นไปอย่างเข้มข้น นอกจากการฝึกฝนตามตารางเรียนแล้ว การค้นหาตัวตน หรือ “สี” ของตัวเองก็เป็นเรื่องสำคัญ ที่จะทำให้เด็กธรรมดาคนหนึ่ง กลายเป็นคนที่โดดเด่น น่าจับตามองขึ้นมาได้ ลิซ่าได้พูดถึง “สี” ของตัวเองในฐานะที่เป็นศิลปินต่างชาติในวงการเพลงเกาหลีว่า


“ฉันเป็นคนขี้อายค่ะ แต่ฉันพยายามอย่างหนักเพื่อแสดงความสามารถบนเวที

ฉันคิดว่านี่คือเอกลักษณ์หรือสีสันที่ฉันมีค่ะ”


อย่างไรก็ตาม หลังการได้เข้ามาเป็นศิลปินฝึกหัด ก็ไม่ได้การันตีว่าเด็กๆ ทุกคนจะได้เป็นไอดอลอย่างแน่นอนในอนาคต เช่นเดียวกับค่ายเพลงอื่นๆ ในเกาหลีใต้ ศิลปินฝึกหัดในรั้ว YG ก็เช่นกัน การทำผิดกฎ หรือ ไม่ขยันขันแข็ง เพียงนิดเดียว อาจมีผลให้ถูกยุติการเป็นศิลปินฝึกหัดของค่ายทันที และกว่าจะมีวันนี้ลิซ่าต้องใช้ความมุมานะ อดทน และพยายาม ถึง 6 ปี แน่นอนว่าระหว่างทางย่อมมีวันที่รู้สึกท้อ อย่างเช่นที่ครูก้อยได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า


"ขนาดว่าเขามีความตั้งใจสูงมากแล้ว ช่วงระหว่างรอเดบิวต์ก็มีอุปสรรคหลายๆ อย่างจนเขาท้อ เกือบจะถอดใจ เพราะเวลาผ่านไปนานมาก แต่ยังไม่ได้ออกอัลบั้มสักที ต้องรอถึง 6 ปี ลิซ่าจึงได้เดบิวต์ 6 ปีนี่คนทั่วไปเรียนจบปริญญาโทแล้วนะ เรื่องที่โหดกว่าคือคนเหล่านั้นยังได้ใบปริญญา แต่ลิซ่าอยู่ในจุดที่ไม่มีอะไรการันตีว่าจะได้ออกอัลบั้มไหม อนาคตไม่แน่นอน ใจเขาจะเป็นอย่างไร"


แต่แล้ววันที่ 5 กรกฎาคม 2016 ลิซ่าก็เรียกเสียงฮือฮาอีกครั้ง หลังจากที่ YG ส่งคลิป Dance Practice แรกของ BLACKPINK ออกสู่สายตาสาธารณชน ทำให้หลายๆ คนสนใจ และทึ่งกับความสามารถของเด็กสาวทั้ง 4 คน ที่กำลังจะเดบิวต์ภายใต้ชื่อ BLACKPINK ในเร็วๆ นี้



โดยเฉพาะลิซ่า...ด้วยสีผม และความสามารถในการเคลื่อนไหวที่แสนโดดเด่น และสมบูรณ์แบบ ทำให้ใครๆ ต่างก็ประทับใจ และอยากรู้จักเธอ



"Who's that blonde girl?


สาวผมทองคนนั้นเป็นใครกันนะ?"



อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่:


ดู 2,530 ครั้ง27 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page